Nho làm nên chai rượu vang ngon: Có nên dễ dãi?

 Chai rượu vang bạn đang uống, bạn có đang hiểu sai về quy trình làm nên những giọt vang ngon. Có một sự thật là nhiều người vẫn còn nhầm lẫn rằng nho ăn chính là nho làm nên chai rượu vang. Đọc bài viết này để sáng tỏ suy nghĩ sai lầm đó nhé!

nho ăn và nho rượu vang
Sự khác nhau của nho ăn và nho làm rượu vang

Sự khác nhau giữa nho ăn và nho làm rượu vang?

Theo thống kê vào năm 2018, sản lượng nho được dùng làm rượu vang trên thế giới chiếm 71%. Dù biết mọi loại nho đều hoán đổi công dụng cho nhau, thế nhưng nếu dùng nho ăn để làm rượu vang thì chắc chắn hương vị sẽ không như mong muốn. Vậy làm sao để phân biệt 2 giống nho này?

Thành phần của quả nho

  • Nho ăn có vỏ mỏng, nếu để ý bạn sẽ thấy nó có ít hạt hay dường như không hạt. Đa phần quả nho ăn có kích cỡ to hơn nhiều so với nho làm nên chai rượu vang để uống.
  • Nho làm rượu vang lại có vỏ dày, nồng độ tannin cao nên chát hơn, hạt rất nhiều và có kích cỡ tương đối nhỏ hơn nho ăn. Khác với nho ăn, hái lúc nho chưa chín tới để phòng trường hợp dập nát thì nho làm rượu vang lại được thu hoạch lúc quả căng mọng. Thời điểm này, quả giữ được hương thơm chín mùi và đậm vị nhất.
sự đối lập hai loại nho
Nho ăn có vỏ mỏng, ít hạt hơn nho làm rượu vang (Nguồn: Wine Folly)

Ngoài ra, dòng nho để làm được chai rượu vang ngon phải có tỷ lệ đường cao hơn dòng nho ăn, nhờ vậy để quá trình lên men nhanh chóng và dễ dàng.

nho làm rượu vang
Nho làm rượu vang có kích cỡ nhỏ hơn nho ăn

Đặc tính của giống nho

Các giống cây nho làm rượu vang thường có khả năng chịu hạn cao, chỉ cần khoảng 65% nước tưới so với loại nho ăn trái. Thậm chí, trước khi thu hoạch tầm một tháng, nhiều nhà làm vườn còn không tưới nước cho nho nhằm để quả nho đạt được lượng đường tốt nhất.

Cách làm nên chai rượu vang đỏ: Quy trình cụ thể

Có lẽ ở những bài viết khác, TM Wine sẽ dắt bạn đi tham quan cách làm vang trắng ngọt, rượu vang sủi. Còn riêng bài viết này, chúng tôi xin được phép chỉ đưa bạn khám phá một đoạn đường ngắn về quy trình làm nên chai rượu vang đỏ được ưa chuộng nhất hiện nay.

  • Để làm nên chai rượu vang đỏ đúng công thức, chỉ sử dụng vỏ và thịt nho. Một giống nho đỏ bất kỳ sau khi được hái về sẽ được đưa vô nhà máy hoặc xưởng, ép nhẹ để lọc những hạt nho ra khỏi quả;
  • Sau khi ép, nho sẽ được chuyển qua khâu tách cuống nho khỏi quả. Việc tách cuống nho giúp cho rượu không còn mùi ngai ngái của cỏ ướt;
  • Sau đó, nước nho với bã nho sẽ được đưa vào bồn chứa inox và để hỗn hợp lên men trong vòng 4 – 10 ngày;
  • Tuy nhiên, tùy theo tính toán của nhà làm rượu sẽ đưa ra thời gian ủ phù hợp. Bởi người ta có thể dễ dàng thu được độ chát và màu sắc theo ý muốn tùy theo thời gian lên men của nho được chứa trong thùng.
  • Ngay sau đó, nhà làm rượu sẽ lấy rượu vang ra khỏi thùng chứa theo quy tắc từ tính: Trộn lẫn vang giọt (chất lỏng rượu sau khi được tách khỏi xác) và vang ép (phần xác nho sau khi đem đi ép lại) trước khi đưa vào ủ trong thùng gỗ sồi. Đây được gọi là quá trình lên men lần thứ 2 nhằm giảm độ chua của vang. Nếu làm đúng theo quy trình, việc làm nên một chai rượu vang đỏ ngon nhất thế giới đâu phải là khó khăn. Thường thì rượu vang đó có thời gian lão hóa của chai rượu vang càng lâu thì rượu càng ngon.
quy trình làm rượu vang đỏ
Tóm tắt quy trình sản xuất chai rượu vang đỏ

Như vậy, bạn đã phần nào nắm được nho nào được dùng làm nên chai rượu vang ngon, nho nào chỉ để ăn. Biết thêm quy trình chi tiết làm rượu vang đỏ cũng là kiến thức rượu vang hay nếu bạn là người thích uống loại rượu vang này.

———–

TM WINE VIỆT NAM
⭐️Top 2 đơn vị phân phối rượu vang uy tín tại TP.HCM (Theo Toplist: https://bit.ly/2U8oMBv)
🚛 Miễn phí giao hàng tận nơi trên toàn quốc
👉 Showroom: 24A Lam Sơn, Phường 2, Quận Tân Bình, TP.HCM
☎️ Hotline: 0981.334.532
🌎 Fanpage: TM Wine Việt Nam

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Gợi ý vang ngon dành cho người ăn kiêng

Vang trắng ngọt Prosecco, thức uống lý tưởng để khai tiệc

THÔNG BÁO SHOWROOM TM WINE VIỆT NAM HOẠT ĐỘNG TRỞ LẠI