Thời gian lão hóa có tỷ lệ thuận với rượu vang ngon?

 

Thời gian lão hóa có quyết định rượu vang ngon hay không? Những yếu tố nào ảnh hưởng đến quá trình lão hóa của rượu. TM Wine sẽ cùng bạn đi tìm lời lý giải cho thắc mắc này.

Rượu vang ngon: Những yếu tố ảnh hưởng đến thời gian lão hóa của rượu vang

Ai đó từng nói: Niên vụ rượu vang càng dài sẽ khiến hương vị rượu vang ngon hơn. Thế nhưng, bạn có biết gì về thời gian lão hóa của rượu?Thời gian lão hóa rượu vang là thời gian mà rượu bắt đầu “già” cho đến lúc “chết đi”, tức là rượu có sự chuyển biến của các hợp chất bên trong, hương vị bị thay đổi. Đích cuối của quá trình lão hóa rượu vang cũng ngầm hiểu là tuổi thọ của rượu vang.

Rượu vang ngon hơn nếu được để càng lâu, chưa chắc chính xác. Vẫn có rất nhiều dòng rượu vang đỏ ngon và mang hương vị tuyệt vời khi được uống lúc chúng còn “trẻ”. Nhưng nhìn chúng trong tất cả những loại rượu vang ngon khi uống lúc “già đi” thì rượu vang đỏ chính là cái tên được nhắc đến nhiều, loại rượu vang này thường có tuổi thọ cao nhất, có thể chạm đến ngưỡng 30 năm hoặc hơn. Những yếu tố nào tác động đến tuổi thọ của rượu vang, tìm hiểu dưới đây:

Giống nho

Rượu vang ngon hay không cũng một phần tùy thuộc vào nó được làm từ giống nho gì. Có một vài giống nho tiêu biểu của dòng rượu vang đỏ tạo nên hương vị rượu vang trứ danh: nho vang đỏ Cabernet Sauvignon, Merlot, Negroamaro, Primitivo,…. Và dĩ nhiên các giống nho khác nhau sẽ có thời gian làm lão hóa rượu vang cũng khác.

rượu vang đỏ ngon
Thời gian lão hóa của rượu vang đỏ ngon còn phụ thuộc vào đó là giống nho gì

Thời gian lão hóa của giống nho tùy thuộc vào: nồng độ tannin, độ axit, hàm lượng đường,… của giống nho đó.

Thường thì loại rượu nào giàu tannin thì sẽ kéo theo thời gian lão hóa lâu hơn. Bạn sẽ thắc mắc “ruou do” hay “ruou trang” sẽ có thời gian lão hóa dài, câu trả lời chính là vang đỏ. Lý giải cho vấn đề này vì chất tannin chứa trong vỏ nho, cuốn nho, hạt nho sẽ ngấm vào rượu. Các chất này hợp thành tạo nên tấm áo giáp vững chắc, làm hợp chất rượu khó tan, hương vị giữ lâu cho dù thời gian có qua đi. .

Nguồn gốc xuất xứ

Bạn biết không, nguồn gốc xuất xứ ảnh hưởng nhiều đến sự lão hóa của rượu vang. Bởi nguồn gốc khác nhau sẽ có những quy trình làm rượu vang khác nhau và cả thời gian để rượu lên men cũng chênh lệch nhiều. Bên cạnh đó, xuất xứ của rượu cũng có liên quan đến chất lượng của nho. Những cây nho trồng ở vùng khô hạn và vùng ẩm ướt sẽ có tannin, axit, lượng đường khác nhau. Các gốc nho trồng ở vùng lạnh và vùng nhiệt đới sẽ có độ chín khác nhau. Thời gian nho chín khác nhau ít nhiều cũng ảnh hưởng đến quá trình lão hóa của nho, quyết định rượu có ngon hay không.

vùng đất marlborough
Nho được trồng ở vùng đất khác nhau sẽ có tuổi thọ khác nhau

Nguồn gốc xuất xứ cũng ảnh hưởng đến các yếu tố khác như nhiệt độ ủ nho. Khí hậu lúc trồng nho, thời tiết khi thu hoạch nho và rất nhiều yếu tố khác.

Thời gian lão hóa của các loại nho

Các loại rượu vang ngon hơn trong thời gian bắt đầu lão hóa. Tuy nhiên, trường hợp này không dành cho loại vang trắng ngọt mà chỉ nên xem xét ở rượu vang đỏ. Ví dụ như giống nho rượu vang ngon Cabernet Sauvignon, khi vang có niên vụ còn trẻ thì lúc thưởng thức, tannin lan đều trong vòm miệng, từ đó dễ xảy ra hiện tượng khô miệng, cảm giác như môi với răng se dính vào nhau. Nhưng theo thời gian, rượu có vị dễ chịu hơn rất nhiều.

Những loại vang đỏ có lượng axit cao và tannin cao sẽ có tuổi thọ của rượu vang lâu hơn. Bởi chúng cần nhiều thời gian để hòa tan các hợp chất axit, tannin. Dưới đây là danh sách các giống nho đỏ làm nên những chai rượu vang ngon trứ danh nếu được để lâu:

  • Cabernet Sauvignon: Đây là giống nho được trồng khắp nơi trên thế giới, bởi điều này nên chất lượng của nho mỗi vùng cũng khác nhau. Các chai rượu vang ngon từ giống nho này thường có thời gian lão hóa lâu, màu đậm và độ axit cao.
  • Merlot: Cũng tương tự nho Cabernet Sauvignon, nho Merlot cũng là một trong những giống nho sẽ ngon hơn khi bị lão hóa. Rượu vang làm từ nho này sẽ mềm hơn, êm hơn và đậm hương thuốc lá hơn nếu được để lâu.
rượu vang lão hóa
Biểu đồ thể hiện tuổi thọ của rượu vang đỏ (Nguồn: Wine Folly)

Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều giống nho ngon khác nếu được để lâu. Và dĩ nhiên, vị ngon của sự đợi chờ rất hiếm khi làm bạn thất vọng đấy!

Rượu vang ngon không đồng nghĩa là rượu vang được để lâu. Nếu như bạn nếm một chai rượu vang được để lâu vẫn cảm thấy không ngon thì TM Wine Việt Nam xin khuyên bạn hãy cải thiện vị nếm bằng cách khác. Bởi thưởng thức rượu vang là một quá trình dài cần sự kiên trì.

———–

TM WINE VIỆT NAM
⭐️Top 2 đơn vị phân phối rượu vang uy tín tại TP.HCM (Theo Toplist: https://bit.ly/2U8oMBv)
🚛 Miễn phí giao hàng tận nơi trên toàn quốc
👉 Showroom: 24A Lam Sơn, Phường 2, Quận Tân Bình, TP.HCM
☎️ Hotline: 0981.334.532
🌎 Fanpage: TM Wine Việt Nam

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Gợi ý vang ngon dành cho người ăn kiêng

Vang trắng ngọt Prosecco, thức uống lý tưởng để khai tiệc

THÔNG BÁO SHOWROOM TM WINE VIỆT NAM HOẠT ĐỘNG TRỞ LẠI